Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เพิ่มพัฒนาการลูกน้อย จากการจัดบ้าน 6 วิธี

Posted By Plook TCAS | 07 ก.ค. 66
282 Views

  Favorite

         บ้านคือกล่องใบใหญ่ใบหนึ่งที่มีรูปร่างที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือส่วนประกอบต่าง ๆ ของกล่องใบนั้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งไม่มีชีวิตก็ตาม การที่เราจะมีบ้านหลังหนึ่งเราคงต้องคิดแล้วคิดอีกอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนจะตัดสินใจซื้อและลงมือทำอะไรเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่ง เคลื่อนย้าย หรือการจะมีบางสิ่งบางอย่างเพิ่มเข้ามาในกล่องใหญ่ใบนี้ เช่น การจะมีสัตว์เลี้ยงเพิ่ม 1 ตัว ก็ต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดบริเวณหรือการซื้ออุปกรณ์สัตว์เลี้ยงตัวใหม่นั้น หรือแม้แต่การซื้อตู้หรือโต๊ะเพิ่มเข้ามา ก็ต้องมีการเปลี่ยนเปลี่ยนการจัดบ้านเพื่อให้เข้าได้กับของใหม่ที่กำลังจะเข้ามา

         แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่าเฟอร์นิเจอร์ใหม่ หรือสัตว์เลี้ยงตัวโปรด คือสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋วที่เป็นหัวใจดวงใหม่ของครอบครัว นั่นคือ ลูกน้อยนั่นเอง เพราะการจัดบ้านที่พร้อมสำหรับเขานั้น หมายถึงความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม พัฒนาการ และอื่น ๆ อีกมากมายสำหรับเจ้าตัวน้อย เพราะนี่คือจุดแรกที่เขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเติบโตก้าวแรกของชีวิตที่เรามอบให้เขานั่นเอง โดยวันนี้เราจะเสนอ 6 วิธีจัดบ้านให้พร้อมต่อการเจริญเติบโตในช่วงแรกของลูกน้อย ถ้าพร้อมแล้ว...เรามาเริ่มกันเลย!!!

 

1. จัดพื้นที่ให้ง่ายต่อการทำความสะอาด

เด็กน้อยคือสิ่งมีชีวิตที่กระเปิ๊บกระป๊าบที่สุดในโลก เรียกได้ว่าเป็นคนที่เรามักจะพูดคำว่า อย่า.. ไม่.. ระวัง.. บ่อยที่สุด แต่ด้วยวัยกำลังเรียนรู้ของเขา จึงเลี่ยงการกระทำเหล่านั้นที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ไม่ได้ เช่น ขว้าง ปา ทำหก ทำแตก หรือแม้แต่การฝึกทานอาหารด้วยตัวเอง มันดูยากไปหมด เพราะฉะนั้นการเลอะเทอะเปรอะเปื้อนจึงเป็นของคู่กันกับที่ที่มีเด็ก เราจึงจำเป็นต้องจัดพื้นที่ในบริเวณที่ลูกน้อยอยู่ให้ง่ายต่อการทำความสะอาด ไม่มีซอกหรือหลืบที่ยากต่อการทำความสะอาด เพื่อรักษาสุขอนามัยของบ้านและประหยัดพลังงานแม่อย่างเรา

 

2. มีธรรมชาติเป็นเพื่อน

ปัจจุบันหลาย ๆ ครอบครัวปล่อยให้การไถ่หน้าจอโทรศัพท์หรือไอแพดของลูกเป็นกิจกรรมหลักในชีวิตประจำวัน เพียงเพราะง่ายต่อการควบคุม ดูแล แต่นั่นเป็นสิ่งที่ทำลายหลาย ๆ ระบบที่ส่งผลต่อการพัฒนาของเด็กน้อย เพราะฉะนั้นเราควรจัดหาธรรมชาติไว้รอบบ้านเท่าที่บริเวณบ้านจะสามารถทำได้ เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะธรรมชาติคือเพื่อนที่ช่วยในการสร้างสรรค์พัฒนาการของเด็ก ๆ ดีกว่าการขังลูกไว้ในบ้านมาก ๆ กิจกรรมกับธรรมชาติที่เราสามารถยกมาไว้ในบ้านได้เช่น ต้นไม้ ดอกไม้ ดิน ทราย นอกจากจะได้ความสนุกและประสบการณ์จากการสัมผัสธรรมชาตินอกบ้านแล้ว เด็ก ๆ ยังได้สร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นจากวิตามินดี จากแสงแดดอีกด้วย

 

3. พื้นที่การเรียนรู้รอบตัว

พื้นที่เรียนรู้ของเด็กเล็กนั้นสำคัญต่อการพัฒนามาก ๆ ซึ่งเราสามารถทำได้ในทุก ๆ จุดที่ลูกใช้ทำกิจกรรมบ่อย ๆ การจัดพื้นที่ในการเรียนรู้ของเด็กนั้นไม่ได้ยากหรือลำบากเลย เพียงติดโปสเตอร์ตัวอักษร รูปสัตว์ที่ผนังหรือสติ๊กเกอร์ตัวอักษรตามที่ต่าง ๆ เช่น ติดคำว่า Door ไว้หน้าประตู ติดคำว่า Glass ที่แก้วประจำตัวของเขา แค่นี้เราก็สร้างจุดเรียนรู้ในชีวิตประจำวันที่สามารถทำได้ไม่ยากให้กับลูกน้อยได้แล้ว

 

4. มุมส่วนตัว

เด็ก ๆ ที่เริ่มมีกิจกรรมเรียนรู้ หรือ กิจกรรมสร้างสรรค์ และการเล่นต่าง ๆ โดยควรจะมีมุมส่วนตัวในการทำกิจกรรมเหล่านั้น เพื่อให้เขาได้มีมุมที่เขาสามารถสร้างจินตนาการต่างได้อย่างมีสมาธิ และที่สำคัญ ๆ น้อง ๆ ควรรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตนในการเก็บของ รักษาความสะอาด ดูแลรักษา มุมส่วนตัวของเด็ก ๆ เป็นได้มากกว่าแค่มุมมุมหนึ่งของบ้าน แต่เป็นจุดสร้างวินัยเล็ก ๆ ให้กับตัวเด็กอีกด้วย

 

5. สีของไฟในแต่ละห้อง

เป็นอีกเรื่องที่เป็นปัญหาสำหรับภายในบ้าน คือ ถึงเวลาทำการบ้านไม่อยากทำ ถึงเวลานอนไม่ยอมนอน เรามาลองวิธีนี้ดูเพื่อช่วยให้ง่ายขึ้น นั่นคือปรับสีไฟให้เข้ากับกิจกรรม สีไฟถ้าเราแบ่งออกเพียงแค่ 2 สีหลัก ๆ นั่นคือ สีขาวและสีเหลือง โดยเราจะใช้ไฟสีขาวในส่วนอื่น ๆ ของบ้านเพื่อช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ความ active ในตัว ซึ่งไฟขาวนี้อาจจะช่วยเพิ่มความสดใจ สนุก สดชื่นให้น้อง ๆ เรียนรู้หรือทำการบ้านเพิ่มขึ้น ส่วนไฟสีเหลือง เราควรติดไว้ในห้องนอน เพราะจะทำให้สงบ และเป็นสีที่เหมาะแก่การพักผ่อน เพียงนี้ก็อาจจะเป็นเครื่องมือเล็ก ๆ ของคุณพ่อ คุณแม่ ในการช่วยฝึกลูกน้อยของเรา

 

6. ความปลอดภัยของกล่องใบนี้สำคัญที่สุด

ที่สำคัญที่สุดคือกล่องใบใหญ่ใบนี้ต้องเป็นที่ที่มีความปลอดภัย  เพราะฉะนั้นเฟอร์นิเจอร์ทุกตัวภายในบ้าน ต้องมีการตรวจตราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงของตัวเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะตู้ต่าง ๆ เพราะเด็กสามารถเปิดและโหนจนทำให้ตู้หล่นมาทับน้อง ๆ ได้ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุการณ์คาดไม่ถึง แต่หากเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงนั้นขึ้น มันจะเหลือแต่ความเสียใจ และเสียดายที่ไม่สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ ส่วนอีกจุดที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ แหล่งน้ำต่าง ๆ ที่มีลักษณะเป็นบ่อ เป็นอ่าง เป็นอีกอย่างต้องห้ามหากคุณมีลูกในวัยอยากเรียนรู้ เพราะเขาจะไม่สามารถตัดสินใจได้ถึงความลึกที่อันตราย แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของเด็กในวัยนี้ จึงอาจทำให้เกิดอันตรายได้ถึงชีวิต

 

         สำหรับผู้ใหญ่แล้ว บ้านอาจจะเป็นที่ที่เราอยู่มาทุกวัน ใช้ชีวิตเดิม ๆ ทุกวัน แต่สำหรับชีวิตใหม่ที่ยังมีอายุเป็นเลขตัวเดียว นั่นเกือบจะเป็นโลกทั้งใบที่เขามี ที่เขาได้เรียนรู้ ที่เขาได้ใช้ชีวิต ที่เขามีอิสระที่จะเดิน ที่จะวิ่งด้วยตัวเอง โดยมีเราคอยดูอยู่ห่าง ๆ เพราะฉะนั้นควรให้ความใส่ใจกับรายละเอียดเล็ก ๆ ที่เราอาจจะมองข้ามไป แต่หากเรายอมปรับเปลี่ยนเพียงนิดเดียว นั่นอาจจะเป็นการเพิ่มรอยหยักในสมองของเจ้าตัวน้อยเลยก็ได้นะคะ

 

NEve

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.parentsone.com/5-tips-to-design-a-family-home-for-childs/

https://www.lazboythailand.com/th/inspiration/55/decorate-your-home-to-make-ideas-flow..-increase-your-brain-power.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow